“Cắt cả ngàn tỉ nhưng kết quả thì sao?”

3 lần khẳng định “Tôi không đồng ý cho đội giá”, Chủ tịch QH hướng sang Thứ trưởng Bộ KHĐT Cao Viết Sinh “chất vấn”: Các đồng chí thử tìm xem có công trình nào không đội giá?”.



Phiên thảo luận về Luật Đấu thầu của Ủy ban TVQH hôm qua (11.7) bỗng trở nên nóng bỏng với những tồn tại, bất cập trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển mở màn bằng việc đưa ra hàng loạt những yếu kém trong công tác đấu thầu.



Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển.
Một trong 3 nguyên nhân khiến các dự án, công trình sử dụng ngân sách nhà nước kéo dài, đội giá, phát sinh, theo ông Hiển, là do việc lựa chọn nhà thầu chưa đủ năng lực. Nhiều nhà thầu thắng với khối lượng lớn, nhưng khả năng thực hiện không có. Tình trạng bỏ thầu thấp, kéo dài thời gian thi công, đợi có thay đổi về giá… ký thầu phụ với giá quá thấp, bán thầu… Tất cả những tồn tại này khiến nhiều công trình chưa làm xong đã hỏng. Việc điều chỉnh giá vật tư, thậm chí điều chỉnh quy mô dự án khiến “giá trị pháp lý của cuộc đấu thầu gần như không có ý nghĩa”. “Luật lần này phải quy định chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực”- ông Hiển yêu cầu.
Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường của QH Phan Xuân Dũng thì nói, ông vẫn nhìn thấy “khả năng lách luật. Máy móc lạc hậu vẫn lọt”. Giơ ra một chiếc điện thoại, ông Dũng ví dụ “cũng là các thông số như nhau, nhưng giá cả ở mỗi nước lại khác”, trong khi “Chúng ta nói tiêu chuẩn công nghệ, nhưng lại bỏ qua xuất xứ. Cùng một cái xe nhưng ở Mỹ khác, ở Thái Lan khác, ở VN khác. Một cái xe không đáng bao nhiêu tiền, nhưng một nhà máy nhiệt điện 300 triệu USD và 500 triệu USD là khác nhau. Chúng ta chọn nhà máy 300 triệu theo tiêu chuẩn kỹ thuật tưởng cao, tưởng hiện đại nhưng do (không chú trọng) xuất xứ khiến lắp đi lắp lại mãi không sử dụng được”.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh tình trạng tiêu cực, thông thầu, chạy thầu, đút lót mà không bắt được, không xử được dẫn tới sau khi trúng thầu đội giá rất lớn. Ví dụ chuyện Bộ GTVT chấn chỉnh lại các dự án, Chủ tịch nhắc đến thực tế “Cắt cả ngàn tỉ nhưng vẫn đâu vào đấy”, trong khi “chúng ta cứ chạy theo để điều chỉnh giá” khiến “công trình giao thông, công trình xây dựng ở Việt Nam đắt nhất khu vực, đắt nhất thế giới”.
Liên hệ với công tác đấu tranh chống tham nhũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định “Chúng ra nói đấu tranh chống tham nhũng là đây. Chúng ta nói tiết kiệm chống lãng phí thì cái ruột của nó là đây”. Theo ông, nếu cứ tiếp diễn tình trạng để đội giá các công trình xây dựng cơ bản thì không thể chống được tham nhũng.
(BLD)
Nguồn: http://nguyentandung.org

Related product you might see:

Share this product :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Hội Quán Bất Động Sản - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger