Địa ốc ế ẩm, môi giới 'vây chặt' khách hàng


Nếu trước đây, để có được dự án bán cho khách hàng, các môi giới địa ốc thường là các "chân dài" phải bu bám các chủ đầu tư để mong có được vài suất giá gốc bán ra thị trường, thì nay, câu chuyện đã ngược lại.

Lan Anh, nhân viên bán hàng (sale) của một sàn bất động sản có trụ sở trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) chia sẻ, thời nay người bán thì nhiều, còn người mua thì ít, vì vậy các sàn cạnh tranh quyết liệt, nhất là khi cùng phân phối một dự án. Áp lực công việc của các nhân viên sale cũng rất khủng khiếp, khi phải bán được tối thiểu 3 - 4 sản phẩm mỗi tháng. Nếu 3 tháng liên tiếp không đạt được chỉ tiêu này thì sẽ phải dừng hợp đồng và tìm một công việc mới.
Môi giới địa ốc đang phải
Môi giới địa ốc đang phải "nhặt" từng khách một trong thời buổi khó khăn chung.

"Thời nay, người có nhu cầu nhà ở thì nhiều, nhưng các sản phẩm giá vẫn cao. Vì thế, những đối tượng cần mua thì không mua được. Những đối tượng có khả năng mua được thì lại không có nhu cầu", Lan Anh chia sẻ. Lịch làm việc hàng ngày của cô khá dày đặc. Thông thường 5h sáng phải thức dậy, bật máy tính, đưa thông tin về dự án và số điện thoại của mình lên các diễn đàn và website rao vặt về nhà đất.
Ngoài đăng tin trên mạng, việc xin số điện thoại của các khách hàng tiềm năng cũng khiến nhiều nhân viên sale phải rất vất vả.
Tú Quyên, một nhân viên khác cho biết, thông thường các danh sách này có thể do chính sàn mình làm việc cung cấp, nhưng ai cũng có danh sách này và nhiều khi cập nhật quá chậm, có khách có nhu cầu từ vài ba năm trước và đã mua nhà ở sàn khác rồi. Vì vậy, thông thường, các sale phải tự đi tìm kiếm cho mình thông tin về các khách hàng tiềm năng.
"Tại các buổi mở bán dự án có rất nhiều khách hàng quan tâm. Họ là những người có nhu cầu mua nhà thực. Vì vậy, tôi thường làm việc hết công suất để xin được địa chỉ, số điện thoại, email và thông tin cá nhân của khách. Nhưng cái hạn chế là đa số khách đến buổi mở bán là khách quen của sàn", Tú Quyên chia sẻ.
Cô tiết lộ, có những lần để có được một bản danh sách khách hàng cô phải giả làm người mua hàng, rồi tiếp cận với sàn bất động sản khác, sau đó bằng nhiều cách để cố lấy được bản danh sách khách hàng của sàn đó nhưng không phải lúc nào cũng thực hiện thành công. Và dù có được danh sách này, sale vẫn phải thường xuyên gọi điện để mời chào sản phẩm, cung cấp thông tin về dự án, và thuyết phục họ bỏ tiền ra mua sản phẩm.
"Nhiều khách hàng bận rộn, gọi giờ nào cũng thấy máy bận, thì nhân viên sale chỉ còn cách làm phiền vào buổi tối. Tuy nhiên, đây lại là khoảng thời gian quá nhạy cảm vì là lúc mọi người nghỉ ngơi sau một ngày làm việc và ở bên cạnh gia đình. Nhưng đã làm nhân viên sale thì phải chấp nhận những tình huống như vậy", Ngọc Quỳnh cho biết.
Cũng theo chị, để bán được một sản phẩm nhà đất trong giai đoạn hiện nay rất vất vả. Có những sản phẩm dễ bán, nhưng cũng có những sản phẩm khó bán, nhất là loại cao cấp, lên tới hàng chục tỷ đồng. Vì vậy, việc các nhân viên sale buộc phải đeo bám khách hàng thường xuyên, thậm chí nhiều người tỏ ra bực bội, phiền hà cũng là chuyện bình thường và các nhân viên sale thì buộc phải quen với điều đó.
Không chỉ điện thoại, nếu khách có nhu cầu muốn tìm hiểu dự án và muốn tư vấn trực tiếp, các sale phải đi cà phê mọi lúc, mọi nơi, tùy xem khách cảm thấy giờ nào và nơi nào tiện nhất. "Nếu chưa có gia đình, có thể thức dậy và di chuyển bất cứ lúc nào, không thì rất khó chịu được áp lực của một sale nhà đất trong thời điểm như hiện nay", chị Quỳnh nói.
Thậm chí, có những dự án cao cấp, nhiều nhân viên sale còn trở thành những nhân viên phát tờ rơi tại khu vực tập trung nhiều khách nước ngoài như sân bay hay các khách sạn lớn, khu phố Tây… Cũng theo chị Quỳnh, công việc vất vả nhưng nếu kỹ năng tốt, vẫn bán được hàng thì thu nhập của nhân viên sale nhà đất vẫn là một giấc mơ đối với nhiều ngành nghề hiện nay.
"Mỗi sản phẩm bán được, các sale thường được chiết khấu từ 10 - 20 triệu đồng một căn hộ trung bình và 70 - 80 triệu đồng với loại cao cấp. Có những dự án thanh khoản tốt, nhân viên bán được tới cả chục căn một. Tuy nhiên, rất ít sale đạt được mức thu nhập đó. Đa số các sale chỉ bán được từ 1 đến 2 sản phẩm, hoặc nhiều tháng còn không bán nổi một sản phẩm nào", chị Quỳnh tiết lộ.

Related product you might see:

Share this product :

+ nhận xét + 1 nhận xét

lúc 10:11 5 tháng 10, 2014

Thông tin căn hộ tại Quận 9 TP HCM đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ với LS 5%/năm. Giá bán chỉ từ 520 triệu/căn 2PN. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin và đăng ký nhận thông tin tại. Bán căn hộ First Home Premium Quận 9 | Ban can ho First Home Premium Quan 9

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Hội Quán Bất Động Sản - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger